1.อาจเป็นได้ทั้งวัตถุประสงค์การเงินและไม่ใช่การเงิน
2.เป็นเป้าหมายที่ต้องใช้ความพยายาม
3.การกำหนดวัตถุประสงค์ต้องเกี่ยวข้องกับเวลา
4.วัตถุประสงค์จะเป็นทางเลื่องที่มีเหตุผล
5.วัตถุประสงค์จะลดข้อขัดแย้ง
6.วัตถุประสงค์สามารถวัดได้
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์(Strategic objectives)
การจัดการตามเป้าหมาย ซึ่งกำหนดความแข็งแกร่งของตำแหน่งธุรกิจโดยส่วนรวมขององค์การ และ ความแข็งแกร่งทางการแข่งขัน
วัตถุประส่งค์ทางการเงิน(Financial objectives)
การจัดการตามเป้าหมาย ซึ่งกำหนดการทำงานทางการเงินขององค์การ
วัตถุประสงค์ระยะสั้น(Short-range objectives)
เป็นเป้าหมายการทำงานในระยะสั้นขององค์การ เป็นการปรับปรุงการบริหารเชิงกลยุทธ์ ในการจัดการเพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ระยะยาวได้
วัตถุประสงค์ระยะยาว (Long-range objectives)
เป็นผลลัพธ์ที่่ต้องการซึ่งอาจจะเป็น 3-5 ปี โดยระบุเป็นวัตถุปะรสงค์ในแต่ละปี วัตถุประสงค์สามารถกำหนดว่าเป็นผลลัพธ์เฉพาะอย่างที่องค์การต้องการในการบรรลุภาระกิจพื้นฐาน คำว่าระยะยาว(long-term) หมายถึง ระยะเวลาที่มากกว่า 1 ปี วัตถุประสงค์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์การ เพราะว่าจะกำหนดทิศทาง ช่วยการประเมินการยอมรับ และการสัดสรรค์ความร่วมมือ การจัดหาเกณฑ์เพื่อการวางแผนที่มีประสิทธิผล การจัดองค์การ การจูงใจ และการควบคุมกิจกรรม วัตถุประสงค์เป็นสิ่งท้าทาย สามารถวัดได้ มีความสอดคล้องกัน สมเหตุสมผล ชัดเจน ธุรกิจมีหลายฝ่าย(Multidivisional firm) ควรจะกำหนดวัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่าย วัตถุประสงค์ระยะยาวของ Minnesota Power คือให้ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน(Return on equity (ROE))