ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กลยุทธ์ระดับบริษัท

กลยุทธ์ระดับบริษัท (Corporate level strategy) เป็นกระบวนการกำหนดลักษณะทั้งหมด และจุดมุ่งหมายขององค์การ กำหนดผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจที่จะเตอมเข้ามา หรือเลิกกระทำ แล้วกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท(Croporate level strategy) หรือหมานถึงระดับกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำถามที่ว่าบริษัททำธุรกิจอะไรอยุ่ องค์การทั้งหมาดควรเป็นอย่างไร ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างหน่ายธุรกิจและสายการผลิตที่มีอยุ่

ตัวอย่างกลยุทธ์การขยายตัวของธุรกิจประกอบด้วย
การขยายตลาดด้านภูมิศาสตร์(Geographic expansion)
การกระจายธุรกิจ (Diversification)
การจัดซื้อ (Acquisition)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product development)
การเจาะตลาด (Market penetration)
การตัดทอน(Retrencchment)
การเลิกกิจการ (Divestiture)
การร่วมทุน (joint venture)

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ