ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ลักษณะการบริหารเชิงกลยุทธ์-ความหมายที่ 2

กระบวนการเชิงกลยุทธ์ (Straegic management process) หมายถึง ขั้นตอนการบริหารเพื่อให้บรรลุภารกิจ(Mission) ขององค์กร โดยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรณ์ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม(Higgins and Vincze.1993:5) โดยเฉพาะผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากองค์การ(Stakeholders) ซึ่งเป็นปัจจัยในสถานการณ์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการตัวสินใจ และกำหนดนโยบายขององค์การ ประกอบด้วย ลูกค้า(Customer) พนักงาน (employee) ชุมชนในท้องที่ (Community) และผู้ถือหุ้น (Stockholder)

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ